Author Topic: ล่องแก่งน้ำว้า ตอน Turbulent Flow จ.น่าน(2วัน 1 คืน)  (Read 2438 times)

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile
น้องมาชวน เอ๊าไปก็ไป ปกติแล้วเป็นคนกลัวน้ำมาก ตื่นเต้นตลอด ยิ่งตื่นเต้นเข้าไปใหญ่เมื่อรู้ว่าเป็นแก่งที่มีความรุนแรงระดับต้นๆ ของประเทศไทย แถมวันไปมีพายุเข้าพอดีด้วย เอ่ออออ บอกตามตรงลุ้นให้ไม่ได้ล่อง แต่ไม่สำเร็จ

ใช้กล้องโกโปร 2 ตัว
กล้องฟูจิ+ 8 มม. fisheye

ต้องขอขอบคุณ น้องเอนก ศรีอุบล ใจดีให้ภาพมาใช้ กับคอยช่วยเหลือเป็นอย่างดี
ขอบคุณพี่วุฒิ ยัดเยียดภาพมาให้ใช้
ขอบคุณเพื่อนๆ ที่อยู่ในภาพ ขออนุญาตเอามาประกอบเรื่องราว

ไปไป ได้เวลาลุยยย แล้ว

« Last Edit: กันยายน 21, 2017, 10:49:08 PM by designbydx »

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile

เขาบอกว่า ตามมาตรฐาน “American Whitewater Affiliation” สามารถแบ่งแก่งออกได้เป็น 6 ระดับดังนี้

ระดับ 1 : ง่ายมาก (Easy) สายน้ำไหลเร็วม้วนตัวเป็นเกลียว และมีคลื่นเล็ก ๆ มีอุปสรรคกีดขวางเล็กน้อย แต่มองเห็นชัดเจน และหลบเลี่ยงได้ง่าย

ระดับ 2 : ธรรมดา (Novice) มีแก่งที่ทอดตัวตรงไปข้างหน้า มีช่องให้เรือผ่านที่กว้างชัดเจน โดยไม่จำเป็นต้องไปสำรวจแก่งก่อน อาจจะมีอุปสรรคเช่น ก้อนหิน หรือคลื่นขนาดกลางที่จำเป็น ต้องหลบหลีกบ้างในบางครั้ง แต่ก็สามารถหลบผ่าน ไปได้ง่าย

ระดับ 3 : ปานกลาง (Intermediate) เริ่มมีแก่งพร้อมคลื่นขนาดกลางที่หลบหลีกได้ยาก และสามารถท่วมซัดขึ้นบน เรือยางได้ การหลบหลีกอุปสรรคจึงมีความซับซ้อนในกระแสน้ำเชี่ยวรวมถึงการบังคับควบคุม เรือยางให้ ผ่านช่องทางอันเฉพาะเจาะจง คลื่นลูกใหญ่หรือไม้ล้มขวางลำน้ำอาจจะมีปรากฏให้เห็น แต่ก็พอหลบหลีกได้

ระดับ 4 : ยาก (Advanced) แก่งรุนแรงทรงพลัง แต่ยังอยู่ในวิสัยที่พอคาดการณ์ได้ว่าจะเจออะไร ซึ่งการบังคับคุม เรือยาง ในกระแสน้ำที่พลุ่งพล่านนี้ ต้องเป็นไปอย่างกระชับเที่ยงตรงมากทีเดียว ความยากระดับนี้ ยังต้องดูลักษณะของแม่น้ำสายนั้น ๆ อีกหลายประการ เช่น จะต้องเผชิญคลื่นขนาดใหญ่ หรือโพรงน้ำม้วนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หรืออาจจะต้องบังคับเรือหลบหลีกอุปสรรคอย่าง รวดเร็ว เพื่อผ่านช่องที่เปิดให้เล็กน้อย แก่งเกรดสี่เริ่มมีระดับความเสี่ยงอันตรายที่เราต้องพยายามหาทางป้องกัน การสำรวจตรวจสอบก่อนที่ลงแก่งนั้นๆ เป็นครั้งแรก เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บจากการลอยตัวอยู่ในน้ำ มีระดับปานกลางถึงสูง และภาวะของสายน้ำอาจจะทำให้ยากต่อการช่วยตัวเอง

ระดับ 5 : ยากมาก (Expert) ช่วงอุปสรรคที่จะต้องเผชิญมีระยะที่ยาวมากๆ หรือแก่งที่รุนแรงมากๆ ในระดับที่เข้าข่ายอันตรายเรืออาจทิ้งตัวลงกระแทกคลื่นหรือโพรงน้ำม้วนขนาด ใหญ่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หรืออาจกระโจนลงน้ำตกสูงชันตามช่องทางที่ไม่เปิดให้อย่างราบรื่นนัก แก่งอาจต่อเนื่องเป็นระยะทางที่ยาวนานมาก การลอยตัวอยู่ในน้ำเป็นเรื่องอันตราย และการให้ความช่วยเหลือก็ทำได้ค่อนข้างยาก แม้จะกระทำโดยผู้ชำนาญก็ตาม การล่องแก่งเกรดห้าต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างเหมาะสมครบถ้วน และทีมงานต้องมีประสบการณ์ขั้นสูง

ระดับ 6 : อันตราย (Extreme) เกรด 6 เป็นระดับที่ยาก และอันตรายเกินกว่าที่จะลง ล่องแก่งได้ อย่างไรก็ตามสำหรับทีม ผู้ชำนาญที่มีการสำรวจ และเตรียมการทุกอย่างไว้เป็นอย่างดี การล่องแก่งเกรด 6 ในช่วง โอกาสที่ระดับน้ำเหมาะสมก็อาจเป็นไ ปได้เช่นกัน

ที่น้ำว้ามีถึงระดับ 6 เลยทีเดียว(บางแก่ง) ส่วนใหญ่อยู่ระดับ 4-5
ภาพด้านล่างเขาบอกว่าระดับ 6

ที่มา https://travel.mthai.com/travel_tips/3763.html

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile
** การอ่านสายน้ำ **

ลักษณะของสายน้ำและการอ่านสายน้ำคือสิ่งสำคัญที่นักล่องแก่งควรที่จะเรียนรู้ เพราะจะเป็นประโยชน์อย่างมากในเวลาที่ออกไปผจญภัยกันกลางแก่งน้ำ อาทิเช่น ความแรงของกระแสน้ำจะขึ้นอยู่กับส่วนประกอบต่าง ๆ ในธรรมชาติ เช่น ความลึก (Volume) โดยร่องน้ำยิ่งลึกมาก กระแสน้ำก็จะยิ่งไหลแรงมากขึ้นตาม เป็นต้น นอกจากนี้ การไหลของน้ำ (Gradient) สามารถแยกได้เป็น 2 อย่าง คือ

...แก่ง (Rapid) ซึ่งน้ำจะไหลเร็วและแรงมาก

...แอ่ง (Pool) น้ำจะไหลช้าและมีความลึกมาก

ปกติโดยทั่วไป บริเวณต้นแก่ง น้ำจะไหลเอื่อยและช้ากว่ากลางแก่ง หรือปลายแก่ง เป็นต้น อีกสิ่งหนึ่งที่ควรรู้และนักล่องแก่งต้องคำนึงถึงก็คือ ความเร็วของกระแสน้ำใต้ผิวน้ำและระดับผิวน้ำจะต่างกัน โดยช่วงต่ำกว่าผิวน้ำลงไป กระแสน้ำจะค่อย ๆ ลดความเร็วลง นอกจากนี้ ความลาดเอียงของหินใต้น้ำ (River Bend) จะมีผลต่อความแรงของกระแสน้ำด้วย คือบริเวณที่ลึก น้ำจะไหลแรงกว่าบริเวณที่ตื้น และภายใต้กระแสน้ำอาจจะมีหินใต้น้ำที่มองไม่เห็นและเป็นอันตรายไม่น้อย คือต้นไม้ หรือกิ่งไม้ที่ล้มขวางน้ำ อาจส่งผลอันตรายต่อลูกเรือ หรือตัวเรือได้

1. ร่องน้ำรูปตัววี (Downstream V) สายน้ำจะบีบตัวเข้าหากันเป็นรูปตัววี โดยมีโขดหินสองข้างขวางลำน้ำ ทำให้เกิดเป็นร่องน้ำระหว่างหินนั้น ควรบังคับหัวเรือให้ตรงตามร่องตัววีนั้น แต่อย่างไรก็ตาม นายท้ายเรือต้องตัดสินใจในการแก้ไขสถานการณ์ล่วงหน้าอีกครั้ง เพราะช่องทางที่ดีที่สุดที่เห็นนั้น อาจจะพัดนักผจญแก่งไปกระแทกกับหินก็ได้ ร่องน้ำรูปตัววีคว่ำ ที่หันมุมแหลมเข้าหาเรานั้น จะเป็นอันตรายมากเรืออาจจะกระแทกกับหิน หรือน้ำอาจดูดเข้าไปหา จนทำให้เรือ หรือตัวเรากระแทกกับแก่งหินได้

2. น้ำวน ในกรณีนี้จะต้องพายเรืออกจากศูนย์กลางของวังน้ำวนให้เร็วที่สุดและกรณีผู้ที่ตกน้ำก็เช่นกัน จะต้องพยายามว่ายออกจากศูนย์กลางของน้ำวนให้เร็วที่สุด โดยไม่ต้องสนใจว่าฝั่งจะอยู่ทางใด และเมื่อหลุดจากวังน้ำวนมาแล้วค่อยว่ายกลับเข้าหาฝั่ง คลื่น (Wave) ในกระแสน้ำที่ไหลแรงและลึก หินที่อยู่ใต้น้ำและบนผิวน้ำจะทำให้เกิดคลื่นน้อยใหญ่แตกต่างกัน คลื่นนั้นอาจจะม้วนเป็นวงอย่างแรง ควรพยายามหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้ควบคุมเรือยาก เรืออาจจะถูกกระแสน้ำม้วนทำให้พลิกคว่ำได้

3. น้ำนิ่งหลังแก่ง (Eddy) กระแสน้ำบริเวณหลังแก่งจะเป็นน้ำวนไหลย้อนทิศทาง ทำให้มีความแรงของน้ำน้อยลงสามารถใช้เป็นจุดพักเรือได้

4. น้ำม้วนหน้าแก่ง (Hydro) เกิดจากกระแสน้ำที่ตกจากที่สูง น้ำที่ตกลงมาจะม้วนตัวอยู่หน้าแก่งก่อนที่จะไหลต่อไปซึ่งถ้ามีความแรงมาก ๆ ก็สามารถที่จะพลิกเรือให้คว่ำได้ และถ้ากระแสน้ำไหลตกจากที่สูงมากเท่าใด ก็จะยิ่งอันตรายมากเท่านั้น ถ้ากรณีที่เรือพลิกคว่ำหลังลงจากที่สูงแล้ว ผู้ตกน้ำควรจะดำน้ำมุดหนีโพรงน้ำนั้นให้เร็วที่สุด อย่าพยายามขึ้นมาเหนือน้ำ เพราะกระแสน้ำจะม้วนดูดกลับลงไปอีก


** การช่วยเหลือตัวเองเมื่อพลัดตกเรือ **

เมื่อตกไปในน้ำก็ให้พยายามว่ายเข้าหาเรือ หรือเข้าฝั่งให้เร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นจากกระแสน้ำที่พัดพาตัวเราให้ไปตกอีกแก่งหนึ่งได้ เมื่อตกน้ำ ให้พยายามลอยตัวให้อยู่เหนือน้ำในลักษณะท่านอนหงาย ยกขาทั้งสองข้างขึ้นระดับผิวน้ำ เสื้อชูชีพจะช่วยพยุงตัวให้ลอย พยายามให้ขาไปข้าหน้าขณะที่ไหลไปตามกระแสน้ำ ค่อย ๆ เตะขาอย่างช้า ๆ เพื่อชะลอความเร็วและป้องกันตัวเองจากการกระแทกกับแก่งหิน ที่สำคัญอย่างยิ่งในการล่องเรือ ผู้เชี่ยวชาญเน้นที่ความปลอดภัยทุกครั้ง โดยเฉพาะอุปกรณ์พื้นฐาน เช่น เสื้อชูชีพ หมวกกันน็อก เสื้อชูชีพจะช่วยพยุงตัวเราให้ลอยเหนือน้ำ ส่วนหมวกกันน็อกนอกจากจะช่วยป้องกันศรีษะกระแทกกับหินแล้ว ในกรณีตกจากเรือ ยังช่วยป้องกันการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุไม้พายของคนข้างหลังตีอีกด้วย

ถ้าได้ศึกษาก่อนคงยกเลิกทริปไปแล้ว  :o :o


ทีมา http://www.sarikaadventurepoint.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=194128

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile
มาแล้วก็ลองดู เป็นไงเป็นกัน แผนการล่องเป็นแบบนี้ครับ

วันที่1 บ้านสะปัน - บ้านสบมาง 40 กม(เขาเรียกว่า ตอนบน) แก่งตอนบนจะมีระดับความรุนแรง 4-6 แก่งมีต่อเนื่องกันเป็นชุดๆ ได้หยุดหายใจแป๊บนึง
วันที่2 บ้านสบมาง - บ้านวังลูน 50 กม(เขาเรียกว่า ตอนกลาง) แก่งตอนบนจะมีระดับความรุนแรง 4-6 ไม่มีแก่งต่อเนื่องกัน ผ่านไปแก่งก็จะชิวๆ ไปหาอีกแก่ง
« Last Edit: กันยายน 19, 2017, 08:38:32 PM by designbydx »

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile
เราออกเย็นวันศุกร์ ก็ไปถึงจุดหมายเช้าประมาณ 07.00 น. เตรียมตัวเปลี่ยนชุดรอ ฝนตกตลอดทางเลยตั้งแต่ กทม. ยัน น่าน แถมฝันร้ายตลอดทางอีก เฮ้อ จะรอดไหมเนี่ย
ภาพด้านล่างเพื่อนๆ ที่ไปด้วยกัน ไม่เห็นมีใครกังวลไรเลยอ่ะ แถมมีชาวบ้านมาจับมือแล้ว บอกว่า โชคดีนะ หลอนเลยตอนนั้น
« Last Edit: กันยายน 19, 2017, 09:13:10 PM by designbydx »

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile
ปัญหาขอผมก็คือ จะลงเรือลำไหนดีล่ะ ก็เลยตัดสินใจลงเรือลำเดียวกับน้องเอนก น่าจะมีเทคนิคบอกเราได้บ้างว่าต้องทำอย่างไรตอนล่องแก่ง ไม่ผิดหวังจริงๆ

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile
หน้าตา Staff เรือผม พี่นายท้าย ดูแลผมดีมากๆ ประทับใจ กลัวผมไม่ได้ถ่ายรูป ถือกระเป๋ากล้องตามไปให้ตลอด ขอบคุณมากครับๆๆ

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile
น้ำเป็นสีแดง เพ่ิมความน่ากลัว ตื่นเต้นเข้าไปใหญ่ ฝนก็ตกตลอดน้ำป่าจะมาไหมว่ะ แต่ จนท. บอกว่าเล่นได้ ก็สบายใจแสดงว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัญหายังไม่หมดไป ปัญหาของเรารออยู่ข้างหน้า หน้าสมาชิกในเรือผม

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile
ตอนบนก็จะมีชื่อแก่ง ประจำ พี่ท้ายเรือบอกว่า ทางน้ำจะเปลี่ยนทุกปีเพราะว่าตำแหน่งก้อนหินมันเปลี่ยน ตอนบนนี้ เราไม่สามารถล่องได้ 2 จุด ซึ่งเป็นที่ระดับความรุนแรงสูง หากเรือคว่ำอาจไหลไปไกล หรืออันตรายเกินไป เขาจะใช้วิธีปล่อยเรือ แล้วให้เราเดินไปรอขึ้นเรืออีกที

Offline designbydx

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
    • View Profile
ดูลีลา Staff เรือผมจ้วงสิครับ มันส์ไหมครับ  :o